Home > Teacher Series - Student Stories > Nagbago si Juan Tamad

Nagbago si Juan Tamad

This is an actual story written by my 3rd grade students in a public elementary school in Quezon City. The text is raw and typed as it was written by the kids themselves with minor revisions done with some (not all) punctuation marks. 

Story by Footballer Jervin and Engineer Ryan

 

May isang bata ang pangalan niya ay Juan Tamad. Tinawag siyang Juan Tamad dahil napakatamad niya. Minsan inutusan si Juan Tamag na bumili ng isda sa palengke.

 

Bumili naman siya pero sabi niya sa mga isda, “Hoy mga isda tinatamad akong umuwi. Pumunta kayo sa bahay namin. Ituturo ko ang daan pauwi. Dumerecho kayo tapos kumanan kayo at may makikita kayong tindahan at katabi ng tindahan ang bahay namin. Oh sige mauna na kayo at maglalaro muna ako.”

 

Dumating na si Juan sa bahay niya. “Juan, nasaan na yung pinabili ko sa’yo?” Tanong ng nanay ni Juan.

 

“Ha? Hindi pa sila dumarating?”, sagot ni Juan

 

“Anong hindi pa dumarating?”, sabi ng nanay

 

“Inutusan ko kasi sila”, sabi ni Juan

 

“JUAAAAAAAAAAN!!!” ganon na lamang ang sigaw ng mama niya sa kanya.

 

Isang araw may tumawag sa kanya na isang duwende. Isinama siya sa bahay ng duwende.

 

“Wow ang ganda dito gusto ko sanang tumira dito kaya lang paano si mama?” Sabi ni Juan

 

Sabi ng duwende: “Kukunin ka namin kapag hindi ka nagbago.”

 

“Oh sige magbabago na ako.” Sabi ni Juan. Pagdating niya sa bahay at yinakap niya ng mahigpit ang kanyang mama at tatay.

 

“Magbabago na po ako.”

 

The end.

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 2,440 other followers

