Lesson # 10: From the MRT
My last post before going to Cebu from April 3-12!😀
I’m sure most of us have tried riding the MRT/LRT; some even do it on a daily basis, and I’m sure all of us have complained of how stressful the experience is especially during rush hour.
You go in all dressed up and you leave the train all messed up and smelling like you’ve jogged around for a day already. Not to mention you feel violated because of that person breathing down your neck for the whole frickin trip.
Here in the Philippines, When the train arrives, it’s every man for himself. Tulakan, hilaan, at siksikan kung saan-saan. Hindi ko talaga maintindihan bakit kailangan maging ganun. HINDI PO MAWAWALA AT MAUUBOS ANG TREN.
It’s like we have a hard time waiting, and we have an even harder time staying sane and disciplined throughout the wait. We push and shove and care less for the people around us once the train comes to a screeching halt (or even before it does).
Parang gusto kong sumigaw ng HOY, RELAKS LANG KAYO! MAKAKASAKAY DIN KAYO!
Hindi naman kasi kailangan ganun.
Buti pa sa Enchanted Kingdom, nagagawa natin pumila ng maayos…
So kailangan ba talaga tayo talian para lang hindi tumawid sa kalsada? (go to cubao makikita niyo yung sinasabi ko na ito) at kailangan ba may mga bakal na harang at taong nakabantay para lang pumila tayo ng maayos at wasto?
If doing that would instill discipline and create a habit of patiently waiting in line, then I’m all for it. Kung yun lang ang paraan para matuto, bakit hindi natin masubukan?
Eh hindi narin naman tayo nadadaan sa kahit anong sigaw ng Driver ng Train, ng Pulis at ng mga security guard eh edi baka dapat bakal na ang humarang at magsadyang magpa-pila sa atin. (I guess just like the Rides in EK, you enter through one door and exit through another. Para hindi magulo!)
Also, someone should educate people about basic public transpo etiquette:
1. PAUNAHIN ANG LALABAS. (Eh kaya ka hindi makapasok kasi hindi mo pinapalabas yung gustong lumabas.) Ito lang, malaki na ang maitutulong nito sa ating lahat!
2. WAG MANULAK! Nakakainis at nakakainit lang po ito ng ulo! (Makakarating din tayo sa ating pupuntahan)
3. WALANG BASTUSAN! Madami akong kaibigan na babae na nahipuan at nabastos ng mga lalaki sa loob ng MRT. Pucha naman, alam ko masikip pero sana naman hindi mawala respeto sa babae, Pwede?
4. KUNG HINDI NA KASYA, SA SUSUNOD NA TREN NA LANG.
5. LET THE WOMEN AND OLD PEOPLE SIT DOWN. Konting courtesy naman dyan.
6. MAG DEODORANT KA NAMAN! (bago mo itaas ang kili-kili mo sa MRT!)
While the government also probably needs to increase the number of trains, the problem wouldn’t be solved. The discipline has yet to be instilled. More trains would lead to more pushing and shoving and days being ruined over and over again.
I hope something can be done about this. I’ll gladly help out.