Oh My Gulay

Oh My Gulay!

Oh My Gulay!

This is an actual story written by my 3rd grade students in a public elementary school in Quezon City. The text is raw and typed as it was written by the kids themselves with minor revisions done with some (not all) punctuation marks. 

Story by Doctor Alexa, 8 years old, grade 3 teacher

May isang bata na pangalan ay Grace at ayaw na ayaw niya ng gulay dahil daw mapait ang mga gulay. Pinipilit ng tatay niya na kumain sya ng gulay. Sabi naman ni Grace “ayaw ko ‘Tay pag gulay ang pagkain. Hindi ako kakain”. Sabi ng Tatay “magutom ka”. Tapos pagkain nila ay gulay.

“Grace, kain na tayo”. “O sige”. Pagkatingin ni Grace sa plato, “Ha! Bakit gulay? Hindi ako kakain lalabas muna ako”. Lumabas si Grace. Puro gulay sa labas. May napansin siyang parang may tumatakbo na mabilis. Sabi ni grace “Sino kaya iyon? Papasok na ulit ako sa bahay”.  Ay buti naman tapos na kayo kumain. Sabi ng Tatay “lumabas ka muna”. “Sige po”.

May nakita siyang nakatingin sa kanya. ANG GULAY. “Omy gulay bakit buhay ang gulay?”

Ako si Kalabasa. At ako naman si Carrot. Kami ang mga gulay. Hindi mo akalain buhay kami dahil nandito kami. Try mo itong gulay. Masarap at magustuhan mo siya. Omy Gulay! Tinikman ni Grace ang gulay. Thank you sa gulay. Mula ngayon kakain na ako ng gulay.

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

